Giỏ hàng

Đề xuất của EU về Quy định Bao bì và Chất thải Bao bì!

Vào ngày 24 tháng 4 năm 2024, Nghị viện Châu Âu đã thông qua dự thảo luật về chất thải bao bì và bao bì (Packaging and Packaging Waste Regulation – sau gọi tắt là PPWR) trong lần đọc đầu tiên, trong đó đề xuất sửa đổi Quy định (EU) 2019/1020 và Chỉ thị (EU) 2019/904, và bãi bỏ Chỉ thị đóng gói 94/62/EC (Packaging and Packaging Waste Directive – sau gọi tắt là PPWD) hiện hành.

Bước tiếp theo là Nghị viện Châu Âu bày tỏ ý kiến ​​của mình về dự thảo trước Hội đồng EU. Nếu Hội đồng EU đồng ý với ý kiến ​​đọc đầu tiên của Nghị viện EU, các quy định sẽ hình thành văn bản cuối cùng và đưa ra thông báo.

PPWR nhằm mục đích thiết lập một khung pháp lý tiêu chuẩn hóa để xử lý chất thải bao bì và đóng gói ở tất cả các quốc gia thành viên EU. Nó nhằm mục đích giảm tác động tiêu cực của bao bì EU đối với môi trường và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thông qua các yêu cầu thống nhất. PPWR chủ yếu đề xuất những thay đổi lớn sau đây.

1. Chất độc hại trong bao bì

Mở rộng các hạn chế đối với các chất có hại trong bao bì. Ngoài các hạn chế đối với bốn kim loại nặng: chì, cadmium, thủy ngân và Crom (VI), các hạn chế mới đối với các hợp chất per- và polyfluorinated (PFAS) đối với vật liệu đóng gói tiếp xúc với thực phẩm cũng được bổ sung. Với yêu cầu như sau:

Hạng mục

Phạm vi áp dụng

Yêu cầu

Kim loại nặng: Pb, Cd, Hg và Cr (VI)

Tất cả bao bì

Tổng hàm lượng của Pb, Cd, Hg, Cr (VI) được vượt không quá 100 mg/kg

Các hợp chất per- và polyfluorinated (PFAS)

Bao bì tiếp xúc thực phẩm

a) PFAS riêng lẻ không vượt quá 25 ppb (PFAS tổng hợp không nằm trong phạm vi định lượng)

b) Tổng của tất cả PFAS không vượt quá 250 ppb và tiền chất có thể được chọn để phân hủy trước (PFAS tổng hợp không nằm trong phạm vi định lượng)

c) PFAS có hàm lượng là 50 ppm (bao gồm PFAS tổng hợp). Nếu tổng hàm lượng flo vượt quá 50 mg F/kg, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc người sử dụng tiếp theo phải cung cấp bằng chứng về hàm lượng PFAS hoặc không chứa flo cho các cơ quan thực thi pháp luật theo yêu cầu.

 

2. Khả năng tái chế của vật liệu đóng gói

PPWR yêu cầu tất cả bao bì phải có thể tái chế được. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2030, bao bì sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế để tái chế và từ ngày 1 tháng 1 năm 2035, bao bì có thể tái chế sẽ phải tuân thủ các yêu cầu về khả năng tái chế theo quy mô.

3. Nội dung tái chế được sử dụng trong bao bì nhựa

Bất kỳ thành phần bao bì nhựa nào được đưa ra thị trường trong tương lai đều phải chứa tỷ lệ phần trăm tối thiểu hàm lượng tái chế được thu hồi từ rác thải nhựa sau tiêu dùng, được tính trung bình cho từng nhà máy sản xuất và từng năm. Tỷ lệ phần trăm tối thiểu khác nhau tùy thuộc vào loại bao bì:

Vật liệu

Ngày 01/01/2030

Ngày 01/01/2040

Bao bì tiếp xúc thực phẩm làm từ nhựa PET

30%

50%

Bao bì tiếp xúc thực phẩm làm từ các loại nhựa khác

10%

25%

Chai nhựa đồ uống dùng 1 lần

30%

65%

Bao bì nhựa khác

35%

65%

4. Giảm thiểu việc đóng gói

PPWR sẽ yêu cầu giảm việc đóng gói đến mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo chức năng của nó. Bao bì không bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất nhất định và bao bì được thiết kế chỉ để tăng thể tích của bao bì sẽ bị cấm.

5. Hạn chế một số hình thức đóng gói

Từ ngày 01/01/2030, một số hình thức đóng gói sẽ bị hạn chế:

 

  • Bao bì nhựa dùng một lần (như màng co và màng hoàn thiện);
  • Bao bì nhựa dùng một lần cho rau quả tươi có trọng lượng dưới 1,5 kg (ví dụ: lưới, túi, khay, hộp đựng);
  • Bao bì nhựa dùng một lần (ví dụ: khay nhựa, cốc...) đựng thực phẩm và đồ uống được rót và tiêu thụ trong khách sạn, nhà hàng và quán cà phê/cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
  • Bao bì nhựa dùng một lần chứa từng phần hoặc từng phần dành cho gia vị, chất bảo quản, nước sốt, kem pha cà phê, đường và gia vị để sử dụng trong ngành khách sạn, nhà hàng và quán cà phê/dịch vụ ăn uống;
  • Bao bì mỹ phẩm, đồ dùng vệ sinh và sản phẩm vệ sinh trong ngành lưu trú;
  • Túi nhựa siêu nhẹ (nhỏ hơn 15 micron).

6. Thống nhất về nhãn bao bì

Bao bì phải ghi rõ thành phần nguyên liệu để thuận tiện cho người tiêu dùng trong việc phân loại rác thải bao bì. Nếu bao bì có thể tái sử dụng thì nó cũng phải được đánh dấu để thông báo cho người dùng về khả năng sử dụng lại của nó, đồng thời cung cấp thông tin về điểm thu thập và các hướng dẫn tái sử dụng có liên quan khác cho người dùng thông qua mã QR. Bao bì có thể phân hủy phải chỉ rõ rằng vật liệu này có thể phân hủy được.

7. Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với các nhà sản xuất bao bì đã được đưa ra, dưới hình thức tham gia tài chính vào chi phí thu gom, phân loại và tái chế chất thải bao bì.

8. Tuyên bố về sự phù hợp của EU

Các nhà sản xuất bao bì phải ban hành bản công bố hợp quy đối với bao bì trước khi đưa ra thị trường. Tuyên bố này yêu cầu đánh giá việc tuân thủ bao bì. Tuyên bố này phải tuân theo một hình thức và nội dung cụ thể, đồng thời phải được lưu giữ và cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu trong vòng 5 năm kể từ khi đưa bao bì sử dụng một lần ra thị trường và trong vòng 10 năm kể từ khi đưa bao bì sử dụng lại ra thị trường.

BACL khuyến nghị:

Luật Chất thải Bao bì và Bao bì của EU (PPWR) sẽ thay đổi đáng kể cách thiết kế, tiêu thụ và xử lý bao bì trong tất cả các chuỗi cung ứng ở EU. BACL khuyến nghị các nhà sản xuất vật liệu đóng gói và các công ty chuỗi cung ứng liên quan đối với các sản phẩm xuất khẩu sang EU nên kiểm soát. các biện pháp trước để đảm bảo rằng vật liệu đóng gói đáp ứng các yêu cầu liên quan.

URL:https://www.europarl.europa.eu/doceo/document/TA-9-2024-0318_EN.html#title2

Dịch vụ chứng nhận và kiểm tra vật lý, hóa học của BACL:

BACL, có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, là cơ quan chứng nhận và thử nghiệm quốc tế toàn diện của bên thứ ba. Hiện tại chúng tôi có các phòng thử nghiệm vật lý và hóa học ở Hoa Kỳ, Thâm Quyến, Đông Quan, Hạ Môn và những nơi khác, đồng thời chúng tôi đã đạt được UKAS (Phòng thí nghiệm số: 7827), CNAS (Số đăng ký: L2408, L5662, L6290, L9963, L11432, IB0343), CPSC (ID phòng thí nghiệm: 1112, 1415, 1647), CMA (Số: 2016192126Z, 2015192413Z) và các các tổ chức có thẩm quyền khác. Phạm vi dịch vụ bao gồm: giày dép, đồ chơi, dệt may, quần áo, da, trang sức, hàng tạp hóa, vật liệu tiếp xúc thực phẩm, mỹ phẩm, các sản phẩm điện và điện tử, v.v. Chúng tôi có thể giúp các doanh nghiệp hoàn thành việc kiểm soát chính xác toàn bộ chuỗi ngành từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. Do đó, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Công ty TNHH Bay Area Comliance Laboratories Việt Nam

Hà Nội: Lô A2 CN1 Cụm CN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tel: 02432045882.

Hồ Chí Minh: Tầng 2, Số 261 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh. Tel: 02835475282.

Danh mục