Giỏ hàng

Tiêu chuẩn Trung Quốc bắt buộc về máy bay không người lái GB 42590-2023 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2024!

Vào ngày 23 tháng 5 năm 2023, Tổng cục Giám sát thị trường quốc gia (Ủy ban Tiêu chuẩn hóa) đã công bố tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc (GB 42590-2023) về “Yêu cầu an toàn cho hệ thống máy bay không người lái dân dụng” và đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1 tháng 6 năm 2024.

Tiêu chuẩn này là tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc đầu tiên trong lĩnh vực máy bay không người lái dân dụng của Trung Quốc, áp dụng cho máy bay không người lái dân dụng cỡ nhỏ và nhẹ ngoại trừ mô hình hàng không. Tiêu chuẩn đề xuất 17 yêu cầu kỹ thuật bắt buộc và phương pháp thử nghiệm tương ứng như hàng rào điện tử, nhận dạng từ xa, ứng phó khẩn cấp, cấu trúc thân máy, kiểm soát hệ thống năng lượng động lực, phát hiện và tránh lỗi, bảo vệ liên kết dữ liệu, tương thích điện từ, khả năng chống gió, tiếng ồn và đèn báo, và hướng dẫn sử dụng.

Giải thích tiêu chuẩn như sau:

  1. Hàng rào điện tử Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ phải cung cấp cảnh báo hoặc kế hoạch bay tự động cho người điều khiển khi phát hiện có nguy cơ va chạm trong phạm vi địa lý nhất định.
  2. Nhận dạng từ xa Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ phải nộp thông tin nhận dạng cho nền tảng dịch vụ giám sát tổng hợp qua Internet khi hoạt động. Máy bay không người lái phải phát thông tin nhận dạng qua Wi-Fi hoặc Bluetooth khi bay.
  3. Ứng phó khẩn cấp Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ phải có khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp như treo lơ lửng, quay lại, hạ cánh hoặc triển khai dù. Nếu gặp tình huống không thể điều hướng, nó phải cung cấp cảnh báo cho người điều khiển.
  4. Độ bền cấu trúc Cấu trúc của máy bay không người lái phải đủ bền vững để chịu tải tối đa gấp 1.33 lần trọng lượng cất cánh tối đa mà không bị phá hủy cấu trúc chịu lực chính.
  5. Cấu trúc thân máy Cấu trúc thân máy và các bộ phận không được có các góc sắc bén gây nguy hiểm cho người dùng trong quá trình sử dụng hoặc bảo trì.
  6. Toàn bộ cơ cấu máy Đối với máy bay không người lái nhỏ và siêu nhỏ sử dụng pin lithium-ion, khi rơi tự do từ độ cao 10m với pin được điều chỉnh đến 30%±2% mức sạc tối đa, không được gây ra cháy nổ.
  7. Hệ thống năng lượng động lực Pin lithium-ion, pin nhiên liệu hydro và hệ thống động lực nhiên liệu phải đáp ứng các yêu cầu an toàn tương ứng.
  8. Khả năng kiểm soát Hệ thống điều khiển bay của máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ phải có khả năng giới hạn và bảo vệ các thông số bay chính, bao gồm giới hạn độ cao bay tối đa và giới hạn tốc độ ngang tối đa.
  9. Ngăn chặn lỗi Các kết nối cơ học của pin, động cơ và các bộ phận khác của máy bay không người lái phải có chức năng ngăn chặn lỗi.
  10. Phát hiện và tránh Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ không có thiết bị bảo vệ cánh quạt phải có chức năng phát hiện và tránh chướng ngại vật, bao gồm cảnh báo phát hiện chướng ngại vật.
  11. Bảo vệ liên kết dữ liệu Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ phải được bảo vệ bằng công nghệ bảo mật thông tin để ngăn chặn truy cập trái phép vào liên kết.
  12. Tương thích điện từ Máy bay không người lái cỡ nhẹ và nhỏ phải đảm bảo hoạt động an toàn trong môi trường điện từ mà không gây nhiễu cho các tín hiệu điện từ công cộng.
  13. Khả năng chống gió Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ phải đảm bảo an toàn bay trong các điều kiện gió đều và gió giật nhất định.
  14. Tiếng ồn Kết quả đo tiếng ồn khi bay ở tốc độ lơ lửng và tốc độ bay thông thường của máy bay không người lái phải được ghi rõ trên nhãn hoặc hướng dẫn sử dụng.
  15. Đèn Máy bay không người lái cỡ nhỏ và nhẹ dùng cho biểu diễn nhóm và bay ban ngày phải có đèn hàng hải.
  16. Dấu hiệu! Máy bay không người lái phải có mã nhận dạng sản phẩm, nhãn cảnh báo nguy hiểm và biểu tượng phân loại.
  17. Hướng dẫn sử dụng Phải cung cấp hướng dẫn sử dụng bằng điện tử hoặc giấy.

Dịch vụ kiểm tra và chứng nhận máy bay không người lái của BACL: BACL được thành lập vào năm 1996, có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ và là một trong những tổ chức kiểm tra và chứng nhận hàng đầu thế giới. Chúng tôi có hơn 2,000 nhân viên trên toàn thế giới, 15 phòng thí nghiệm tổng hợp và hơn 40 văn phòng chi nhánh, cung cấp dịch vụ kiểm tra và chứng nhận một cửa về EMC, RF, hiệu suất năng lượng, hóa lý, pin, độ tin cậy và chứng nhận quốc tế. Trong lĩnh vực thử nghiệm máy bay không người lái, BACL là tổ chức bên thứ ba duy nhất trong nước đạt được chứng nhận ISO17025 toàn diện. Chúng tôi vận hành một sân bay thử nghiệm tại Đông Quản, có đội ngũ tiến sĩ và phi công chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm để thực hiện tất cả các chương trình thử nghiệm một cửa, bao gồm quang học, EMC/RF, phần mềm và bay ngoài trời. Ngoài ra, quá trình làm việc hiệu quả đảm bảo nhận chứng nhận từ châu Âu trong 4-6 tuần. Chứng nhận BACL đảm bảo sản phẩm của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như quy định CE (EU 2019/945, EU 2019/947), giúp sản phẩm của bạn tiếp cận thị trường mục tiêu một cách suôn sẻ.

Công ty TNHH Bay Area Comliance Laboratories Việt Nam

Hà Nội: Lô A2 CN1 Cụm CN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tel: 02432045882.

Hồ Chí Minh: Tầng 2, Số 261 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh. Tel: 02835475282.

Danh mục